Tuesday, 09/03/2021 - 13:24|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GD&ĐT YÊN THẾ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đánh giá việc triển khai giảng dạy sách giáo khoa lớp 1, học kỳ I, năm học 2020- 2021

Thực hiện Công văn số 49/PGD&ĐT  ngày 19 tháng 01 năm 2021 của Phòng Giáo dục và đào tạoYên Thế về việc tổ chức đánh giá việc triển khai giảng dạy sách giáo khoa lớp 1, học kỳ I, năm học 2020- 2021. Chiều ngày 18/02/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo Yên Thế tổ chức Hội nghị đánh giá sử dụng sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 bằng hình thức trực tuyến.

Thực hiện Công văn số 49/PGD&ĐT  ngày 19 tháng 01 năm 2021 của Phòng Giáo dục và đào tạoYên Thế về việc tổ chức đánh giá việc triển khai giảng dạy sách giáo khoa lớp 1, học kỳ I, năm học 2020- 2021.

Chiều ngày 18/02/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo Yên Thế tổ chức Hội nghị đánh giá sử dụng sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 bằng hình thức trực tuyến. Điểm cầu chính đặt tại trường tiểu học Thị trấn Phồn Xương, kết nối với 2 điểm cầu đặt tại trường tiểu học TT Bố Hạ và trường TH Tam Hiệp.

 

Một số hình ảnh tại các điểm cầu

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phạm Đình Thơ Phó trưởng phòng GD&ĐT Yên Thế ; các đồng chí chuyên viên Phòng Giáo dục, các đồng chí Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ 1 và giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020- 2021 của tất cả các trường tiểu học trong huyện.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Đình Thơ Phó trưởng phòng GD&ĐT Yên Thế   phát biểu nêu mục đích, yêu cầu, gợi ý trình bày ý kiến và thảo luận trong Hội nghị. Trong đó xác định rõ đây là dịp để CBQL, GV chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, những thuận lợi, khó khăn khi triển khai sử dụng sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021.

Hình ảnh: đồng chí Phạm Đình Thơ - Phó trưởng phòng GD&ĐT Yên Thế   phát biểu tại Hội nghị.

CBQL và GV tham dự Hội nghị đã tích cực chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện chương trình GDPT 2018 cũng như sử dụng sách giáo khoa. Nhiều ý kiến cho rằng cả 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 hiện nay thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc, kênh hình, kênh chữ đẹp, rõ ràng. Nội dung có sự phân hóa, sắp xếp theo trật tự chủ đề, cách dẫn dắt học sinh khám phá cái mới, cách tổ chức dạy học để tạo hứng thú cho học sinh, đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, phù hợp, cùng hướng tới mục đích cần đạt theo thông điệp của từng bộ sách.

Trong năm học 2020- 2021 các trường trên địa bàn huyện lựa chọn các bộ sách khác nhau phù hợp với thực tế địa phương. Đánh giá về bộ sách "Cánh diều", cô giáo Ngô Thị Hằng trường TH Đồng Kỳ  cho rằng SGK của các môn có tính kế thừa và đổi mới so với SGK hiện hành. Môn Toán có nội dung, thiết kế quy trình dạy học phù hợp, học sinh được thực hành nhiều hơn. Sách Tiếng Việt dễ dạy, dễ học. Trường đã tổ chức dạy học thử nghiệm, nội dung "Góc sáng tạo" của sách có các hoạt động tự đọc sách ở lớp, thư viện, trải nghiệm, học sinh hứng thú tham gia.

Bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" cũng nhận được đánh giá tích cực của nhiều giáo viên các trường. Bộ sách có nhiều điểm khác biệt so với các bộ sách khác. Sách xây dựng tuyến nhân vật xuyên suốt; cấu trúc theo bài học, chủ đề giúp giáo viên dạy học linh hoạt.

Mỗi bài học có 4 phần: khám phá, tìm hiểu, trò chơi, luyện tập. "Sách Toán gắn với thực tiễn, lồng ghép, tích hợp nội dung liên môn. Sách Tiếng Việt cấu trúc bài rõ ràng, giáo viên dễ định hướng dạy cho học sinh và các em cũng dễ tìm hiểu, biết nội dung cần đạt ở mỗi bài".

Chia sẻ về Bộ sách” Cùng học để phát triển năng lực” cô giáo Nguyễn Thị Hải trường TH Đồng Vương nói: Cấu trúc, trình bày của bộ sách "Cùng học để phát triển năng lực" có nhiều điểm tương đồng với bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống". Sách thiết kế nhiều hoạt động tạo tính tương tác, hợp tác cao giữa các học sinh và học sinh với giáo viên, nội dung rõ ràng, tránh những kỹ thuật lắt léo, nhất là ở môn Toán.

SGK ở các môn Tự nhiên - xã hội, Đạo đức, Mỹ thuật, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm đều được thiết kế, trình bày đẹp, cách thức tổ chức dạy học phù hợp với trẻ và điều kiện của địa phương. 

Ngoài những ưu điểm, các bộ sách cũng bộc lộ một số hạn chế. Theo nhiều cán bộ, giáo viên, hạn chế chung của hầu hết các bộ sách là lượng kiến thức đưa vào các bài học còn quá lớn với năng lực của học sinh lớp 1. Sách tiếng Việt của bộ "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục" sang học kỳ II cho HS viết hoa trong khi ở độ tuổi này thì viết chữ thường còn nhiều khó khăn. Ở một số bộ sách, môn Tiếng Việt hầu hết kết thúc phần học vần ở học kỳ I, các bài học có nhiều vần.
"Phần lớn các bộ sách quá nhiều hình ảnh sẽ gây mất chú ý cho học sinh. Sách còn có nhiều ảnh về đồ dùng, con vật, cảnh quan, trong khi đó ảnh thật rất sẵn, hiệu quả giáo dục cao hơn. Một số sách Toán nhiều hình, trình bày còn rối. Sách môn Đạo đức của hầu hết bộ sách đều có phần khởi động là hát. Học sinh lớp 1 chưa biết đọc, thuộc ít bài, nhất là bài hát cần phù hợp với nội dung học nên rất khó thực hiện", cô giáo Nguyễn Thị Bích, Trường Tiểu học thị trấn Phồn Xương đánh giá.

Một số giáo viên có ý kiến cho rằng sách giáo khoa lớp 1 có lượng kiến thức khá nhiều, một số ngữ liệu chưa phù hợp, một số nội dung yêu cầu khá cao đối với học sinh lớp 1. Những khó khăn đã được đại biểu tham dự trao đổi, chia sẻ tìm ra giải pháp phù hợp: chia nhỏ lượng kiến thức trong tiết, tăng cường rèn luyện vào buổi hai, thay thế ngữ liệu phù hợp với thực tế học sinh.         

Các đại biểu đề nghị: Phòng GD&ĐT tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng dạy học các môn học lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; đầu tư thiết bị dạy học , đặc biệt kiến nghị các nhà xuất bản điều chỉnh một số nội dung chưa phù hợp: tranh minh họa, cỡ chữ trong vở tập viết...

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Đình Thơ - Phó trưởng phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường: Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, giáo viên điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với đối tượng học sinh; tích cực đổi mới phương pháp dạy học; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn tại Công văn số 328/PGD&ĐT về việc Sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học từ năm học 2020- 2021; dự giờ, tư vấn, hỗ trợ giáo viên; tăng cường công tác truyền thông, tổ chức hiệu quả các lớp bồi dưỡng. Giáo viên tự chủ, linh hoạt sáng tạo trong dạy học, phụ huynh học sinh đồng hành thì việc dạy học lớp 1 nhất định sẽ thành công./.

                                                                                   Lê Hồng Vân


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết