Monday, 27/09/2021 - 21:12|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA PHÒNG GD&ĐT YÊN THẾ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị hướng dẫn thực hiện công tác thư viện trường phổ thông năm 2021

Trong những năm học gần đây chương trình Thư viện thân thiện đã được 100% các trường TH, TH&THCS trong toàn huyện tích cực triển khai thực hiện. Chương trình nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, hướng đến mục tiêu giúp các em trở thành người đọc độc lập trong tương lai, là người có kỹ năng đọc và thói quen đọc sách.

Căn cứ Quyết định số 01/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông. Quyết định số 01/2004/QĐ- BGD&ĐT ngày 29/01/2004 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi bổ sung Quyết định số 01/2003/QĐ- BGD&ĐT. Công văn số 11185/GDTH ngày 17/12/2004 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.

       Sáng 8/7/2021, Phòng GD&ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện công tác thư viện trường phổ thông năm 2021 qua đó nhằm nâng cao năng lực nghiệp vụ thư viện tại các nhà trường.

Ảnh: Đ/c Phạm Đình Thơ - Phó trưởng phòng GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị tập huấn.

Tham dự lớp tập huấn có các đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên tiểu học Phòng GD&ĐT, 100% cán bộ quản lý và cán bộ phụ trách thư viện của 19 trường TH và TH&THCS trên địa bàn huyện. 

          Ảnh: CBQL, CB thư viện tham gia thực tế tại thư viện

Trong những năm học gần đây chương trình Thư viện thân thiện đã được 100% các trường TH, TH&THCS trong toàn huyện tích cực triển khai thực hiện. Chương trình nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, hướng đến mục tiêu giúp các em trở thành người đọc độc lập trong tương lai, là người có kỹ năng đọc và thói quen đọc sách.

 

             Ảnh: HS đọc truyện trong thư viện

Công tác thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và phát triển văn hoá đọc của các em học sinh trong nhà trường. Trước kia, thư viện trường học thực chất chỉ như một kho sách. Vậy làm thế nào để thay đổi kho sách thành thư viện trường học thân thiện, xây dựng mô hình thư viện thân thiện ở Tiểu học như thế nào?

Là người bạn đồng hành trong công việc, sức sống của thư viện có được duy trì và tồn tại hay không còn tùy thuộc vào lòng yêu nghề và sự sáng tạo trong công việc của người Cán bộ thư viện (CBTV). Giờ đây, thư viện không đơn thuần chỉ là nơi phục vụ việc đọc sách và cho mượn sách, mà thư viện là nơi trải nghiệm học tập ngoài lớp học đầy thú vị và bổ ích cho các em học sinh.

CBTV phải là người nắm bắt được nhu cầu của các em học sinh, linh hoạt và sáng tạo trong cách tổ chức các hoạt động trong thư viện theo nhiều mô hình khác nhau. Thư viện trường học có thể trở thành nơi trưng bày của các cuộc thi vẽ tranh theo sách; là sân khấu - nơi diễn ra các cuộc thi kể chuyện, thi bình sách, đọc sách diễn cảm, đọc và làm theo sách, thi đố vui, học tiết đọc thư viện. Thậm chí, ở những thư viện trường học được trang bị đầy đủ các phương tiện, thư viện còn là phòng nghe nhạc, phòng chiếu phim… giúp học sinh có thể được thư giãn lành mạnh sau những giờ học căng thẳng. Thư viện còn là nơi tổ chức cho giáo viên, học sinh sử dụng một cách có hiệu quả các loại sách báo nhằm phục vụ tốt công tác giảng dạy và học tập, thu hút giáo viên và học sinh đọc sách báo, tạo nên thói quen tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ... Để thư viện hoạt động tốt, hiệu quả cần có sự quan tâm, vào cuộc của lãnh đạo, tập thể giáo viên nhà trường và óc tổ chức, sáng tạo của CBTV.

Một số hình ảnh về các hoạt động nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh:

 

 

 

 

 

           Cô Phạm Ngọc Hà Cán bộ thư viện trường Tiểu học TTr Phồn Xương chia sẻ: Sau thời gian triển khai, mô hình đã cho thấy những ưu việt so với thư viện truyền thống. Đó là đã định hướng cho học sinh đọc sách theo trình độ, nhận thức. Những tiết cùng đọc và đọc to nghe chung rất hấp dẫn học sinh. Sau khi đọc sách tại thư viện, học sinh có những hoạt động mở rộng cảm thụ riêng theo khả năng, năng khiếu xoay quanh chủ đề vừa được đọc. Các em có thể viết, vẽ, làm thơ, thảo luận, đóng kịch…, tuỳ thuộc tư duy sáng tạo của bản thân. Ngoài các tiết học chính khoá và ngoại khoá trong thư viện, học sinh còn được mượn sách về nhà đọc; từ đó lan tỏa văn hoá đọc tới những người thân trong gia đình. Qua các tiết đọc cùng học sinh trong thư viện, đội ngũ giáo viên của trường cũng được tích luỹ kiến thức, nâng cao trình độ.

Ảnh: HS học tiết đọc thư viện

Theo đó, thư viện phải có đầy đủ sách phục vụ cho việc học tập của học sinh và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của giáo viên. Thư viện nhà trường phải có đủ các loại sách: SGK, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, sách chuyên môn, truyện, … và các loại báo, tạp chí cần thiết. Ngoài ra, thư viện còn được bố trí các góc hoạt động khác nhau như: “Góc trò chơi phát triển ngôn ngữ”, “Góc tra cứu”, “Góc sáng tạo”… để rèn luyện kỹ năng tra cứu tài liệu, khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo, giúp các em tự tìm tài liệu cho việc học tập và nâng cao kiến thức.

Tại Hội nghị tập huấn, các học viên tích cực trao đổi, thảo luận, tập trung vào các nội dung: triển khai quy trình thiết lập thư viện thân thiện; tổ chức các hoạt động đọc, khuyến đọc nhằm xây dựng văn hoá đọc ở nhà trường, gia đình và cộng đồng; xây dựng năng lực, duy trì và phát triển bền vững thư viện.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tại lớp tập huấn:

 

 

 

 

 

Thông qua lớp tập huấn học viên được trang bị những nội dung liên quan đến công tác thư viện đạt chuẩn và kỹ năng khai thác thông tin phục vụ học tập như: Kỹ thuật tìm tin cơ bản, nâng cao; kỹ năng tra cứu trên Internet, đánh giá thông tin và đánh giá nguồn lực thông tin trên mạng. Kỹ năng tra cứu các cơ sở dữ liệu của thư viện. Giới thiệu các văn bản pháp lý có liên quan đến việc xây dựng thư viện chuẩn thư viện trường học. Quy trình xử lý nghiệp vụ về công tác tổ chức kho trong thư viện trường học, phân loại sắp xếp các loại sách trong thư viện trường học, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức các hoạt động, đáp ứng việc đổi mới thư viện và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường./.

                                                              Lê Hồng Vân


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết