Sunday, 24/01/2021 - 18:21|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GD&ĐT YÊN THẾ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên môn trực tuyến cấp huyện lần thứ nhất

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020- 2021 của cấp Tiểu học huyện Yên Thế. Ngày 21/12/2020  tại Trường TH Xuân Lương, huyện Yên Thế, Phòng Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (SHCM theo NCBH) cấp Tiểu học theo hình thức trực tuyến.

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020- 2021 của cấp Tiểu học huyện Yên Thế. Ngày 21/12/2020  tại Trường TH Xuân Lương, huyện Yên Thế, Phòng Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (SHCM theo NCBH) cấp Tiểu học theo hình thức trực tuyến. Về dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu chính có đồng chí Hà Huy Giáp - Trưởng Phòng Tiểu học Sở GD&ĐT; đồng chí Vũ Trí Ngư - Phó trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT, các đồng chí chuyên viên Phòng GDTH sở; Phòng GD&ĐT Yên Thế có đồng chí Trần Thị Ánh Tuyết – Trưởng Phòng GD&ĐT, các đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên giáo viên cốt cán Phòng GD&ĐT; bên cạnh đó còn có các đồng chí Hiệu trưởng các trường Tiểu học, TH&THCS trên địa bàn huyện về tham dự.

        Đ/c: Hà Huy Giáp - Trưởng Phòng Tiểu học Sở GD&ĐT về dự và phát biểu tại Hội nghị

Tại 19 điểm cầu thuộc các trường TH, TH&THCS, có các đồng chí là Phó hiệu trưởng cùng toàn bộ giáo viên dạy tiểu học trên toàn huyện. Hội nghị được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến tại 20 điểm cầu.

Một số hình ảnh ghi lại từ các điểm cầu:

Năm học 2020- 2021năm học thực hiện đồng bộ hai nhiệm vụ: Đổi mới Chương trình GDPT 2018 và tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục hiện hành. Chính vì vậy việc thực hiện đổi mới Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là rất cần thiết tại các trường tiểu học trong huyện. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (NCBH) ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học như thế nào? học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không, kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? cần điều chỉnh điều gì và điều chỉnh như thế nào? Đây là hướng đi đúng đắn nhằm thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục trong trường tiểu học. Qua đó, mỗi giáo viên có cơ hội được học tập lẫn nhau, phát triển chuyên môn để đổi mới bài học, đồng thời giúp học sinh được học tập thực sự.

Tại buổi SHCM theo NCBH, Trường TH Xuân Lương bố trí dạy minh họa 1 tiết Tiếng Việt lớp 1. Trong  tiết dạy minh họa, giáo viên đã tổ chức các hoạt động học tập thực sự sáng tạo, linh hoạt và cuốn hút được mọi học sinh tham gia tích cực, tự tin và phát huy được năng lực sở trường của từng em.

Một số hình ảnh tại lớp học:

Sau khi dự giờ các điểm cầu tham gia phân tích bài học tại các nhóm nhỏ trong khoảng 30 phút. Trên cơ sở các hình ảnh, video minh chứng về việc học của học sinh, việc dạy của giáo viên đã thu thập trong dự giờ, người dự giờ hợp tác thảo luận, phân tích một cách cụ thể, chi tiết việc học của học sinh và cùng nhau nghiên cứu đưa ra những đề xuất hợp lý nhằm nâng cao chất lượng bài học. Ở hoạt động này đã thu hút được sự tham gia tích cực, hào hứng của cán bộ quản lý và giáo viên tại các điểm cầu, tạo nên không gian trao đổi, học tập rất thân thiện và hiệu quả cao.

Kết thúc phần phân tích bài học ở các nhóm nhỏ là phần trao đổi chia sẻ tiết dạy minh họa tại các điểm cầu. Ở nội dung này, mỗi giáo viên khi tham gia chia sẻ đều trình chiếu những hình ảnh, video về hoạt động học của sinh học, giáo viên dạy đi kèm những lời chia sẻ một cách chi tiết. Với cách phân tích, chia sẻ như vậy đã giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên tham dự có thể hiểu rõ ràng và xây dựng được một không khí học tập nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao.

Sau buổi SHCM đồng chí Lăng Thế Dân - Hiệu trưởng Trường TH Xuân Lương đã chia sẻ “qua dự giờ, chia sẻ những suy ngẫm về bài học của đồng nghiệp, tôi thấy được sự “chuyên nghiệp” trong từng công đoạn, tôi rất tâm đắc và rút ra được nhiều bài học cho bản thân. Đó là sự tự tin, kỹ năng chia sẻ, giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn; có đối thoại để làm rõ những vấn đề cần biết rõ hơn trong bài học; sự điều hành linh hoạt của người chủ trì buổi sinh hoạt chuyên môn đã tạo cơ hội cho giáo viên cùng được bày tỏ ý kiến, làm rõ từng nội dung để mọi người có thể cảm nhận được mình sẽ học tập được nội dung gì, sẽ vận dụng như thế nào trong các bài học khác. Đặc biệt là kỹ năng quan sát rất tinh tế của người dự giờ thông qua những hình ảnh chia sẻ tại các thời điểm khác nhau trong giờ học; kỹ năng phân tích các tình huống học tập không tạo áp lực cho giáo viên dạy minh họa; sự chuẩn bị chu đáo các thiết bị, phương tiện hỗ trợ tại các điểm cầu đã có sự kết nối liền mạch các hoạt động mang tính thuyết phục. Ngoài ra, phương pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018 đã tạo cho giáo viên hướng đổi mới trong từng nội dung, phương pháp trong mỗi hoạt động làm tiền đề cho những năm học tiếp theo.

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng - Giáo viên dạy minh họa chia sẻ mục tiêu cần đạt, những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện tiết dạy

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng - Giáo viên dạy minh họa cảm nghĩ: qua các ý kiến chia sẻ chân thành của đồng nghiệp tôi cảm thấy rất thoải mái. Qua đó tôi cũng tự rút ra được kinh nghiệm thực tiễn cho bản thân. Với một người giáo viên trẻ đứng lớp, cần quan tâm tới tất cả các đối tượng học sinh, động viên, giúp đỡ kịp thời khi học sinh gặp khó khăn. Có như vậy mới tạo cho các em ý thức tự học, tự chia sẻ giúp đỡ nhau khi có nhu cầu học tập và các em sẽ được học tập thực sự đem lại sự hứng khởi niềm say mê học tập cho các em, gặt hái thêm những thành công mới trong năm đầu tiên đổi mới Chương trình GDPT 2018.

Tiếp lời, đồng chí Phạm Đình Thơ- Phó PGD khẳng định “Qua việc SHCM theo NCBH, học sinh có cơ hội được học tập thực sự, học sinh được rèn luyện tốt các phẩm chất và năng lực theo TT27/2020 của Bộ GD&ĐT. Mặt khác đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho từng giáo viên, thông qua SHCM theo hình thức trực tuyến giáo viên các trường được học hỏi lẫn nhau, được chia sẻ những ý kiến qua giờ dạy thể nghiệm, từ đó góp phần đổi mới hình thức sinh hoạt ở mỗi nhà trường. Đây là hoạt động học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, kết nối lý thuyết với thực hành, giữa ý tưởng và thực tế. Vì vậy, yêu cầu giáo viên chủ động tham gia vào tất cả các khâu từ chuẩn bị, thiết kế bài học, dạy thực nghiệm, dự giờ, chia sẻ ý kiến với đồng nghiệp. Trong quá trình triển khai, Phòng chỉ đạo các nhà trường thực hiện và duy trì tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ, trường, cụm để tư vấn, giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn. Thông qua buổi SHCM đã tạo ra sự lan tỏa tốt nhất với các trường trong toàn huyện, từ đó cải thiện môi trường tốt cho học sinh học tập và rèn luyện, trải nghiệm thực hành”.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, đồng chí Hà Huy Giáp - Trưởng Phòng Tiểu học Sở GD&ĐT có phát biểu chia sẻ những thuận lợi, khó khăn khi triển khai SHCM trực tuyến: cảm nhận về học sinh qua các điểm cầu gặp khó khăn do phải dự gián tiếp, tốn nhiều thời gian dành cho thảo luận do phải chuyển đổi các điểm cầu, ..., đồng thời chỉ đạo các nhà trường cũng như Phòng GD&ĐT tiếp tục phát huy những nội dung đã làm được qua buổi SHCM: Không khí lớp học, hình ảnh, âm thanh tại điểm cầu chính và các điểm cầu phụ tương đối tốt, .... Bên cạnh đó đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện nhiệm vụ Đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông đối với các thầy cô đang trực tiếp dạy lớp 1, đồng thời định hướng cho giáo viên về việc chủ động xây dựng kế hoạch bài học, ...

         Hiện nay, Việc đổi mới SHCM trong các nhà trường theo NCBH đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học huyện yên Thế. Thông qua các buổi SHCM các cụm trường sẽ tạo môi trường tích cực cho việc học tập, trao đổi, rút kinh nghiệm để việc tổ chức các buổi SHCM theo NCBH tại các nhà trường ngày một thiết thực hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

                                                                                                           Lê Hồng Vân

                                                                                                    (Trường TH Hồng Kỳ)


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết