Saturday, 23/01/2021 - 10:51|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GD&ĐT YÊN THẾ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường tiểu học Tam Hiệp đổi mới sinh hoạt chuyên môn nâng cao chất lượng dạy và học

Năm học 2018-2019, trường Tiểu học Tam Hiệp là đơn vị đại diện cho bậc học Tiểu học của Yên Thế được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh, đóng góp vào thành tích chung ấy có phong trào đổi mới sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Phong trào được Phòng Giáo dục Yên Thế xếp loại dẫn đầu huyện.

        Đầu năm học, thông qua hội nghị cán bộ công chức viên chức, các lớp ký cam kết chất lượng và tự đề ra các biện pháp thực hiện cam kết đó. Ban giám hiệu thường xuyên theo dõi, đôn đốc giúp đỡ giáo viên thực hiện tốt các nhiệm vụ, hoàn thành chỉ tiêu đăng ký.

        Để nâng cao chất lượng giờ dạy, giúp giáo viên rèn luyện tay nghề, học hỏi chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành chỉ tiêu đề ra, Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức các hoạt động thao giảng, dự giờ, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Sau mỗi tiết thao giảng đều được đánh giá, rút kinh nghiệm nghiêm túc.

        Trước đây giáo viên dự giờ chỉ chú ý cách dạy của thầy, khi đánh giá chỉ góp ý rút kinh nghiệm về nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy. Giáo viên thao giảng phản ánh trung thành kiến thức trong sách giáo khoa ít quan tâm đến sự đón nhận của học sinh. Giáo viên ít quan tâm tới mọi đối tượng học sinh nhất là học sinh tiếp thu chậm vì sợ các em ảnh hưởng đến tiến độ tiết dạy.

        Trong quá trình đánh giá, người dự giờ chỉ chăm chăm vào giáo viên, nên mọi ý kiến đóng góp đều hướng về người dạy mà bỏ quên người học. Chính vì thế kết quả học tập của học sinh ít được cải thiện nhất là học sinh tiếp thu chậm. Học sinh tiếp thu nhanh xa cách học sinh tiếp thu chậm, còn các em tiếp thu chậm tự ti, chán học.

        Nay đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, người dự giờ không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn, từ đó cải tiến phương pháp dạy để nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Hình ảnh: Trao đổi rút kinh nghiệm sau tiết dạy.

        Cô giáo Trần Hương Nhung hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi luôn khuyến khích giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy, năm học 2018-2019, nhà trường đưa vào sử dụng 8 phòng học mới 100% số phòng học và phòng chức năng của trường đều có mạng Internet. Đầu năm học, giáo viên đều được học lại về các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Khi dự giờ giáo viên bắt buộc phải có minh chứng hoạt động học tập của học sinh để chia sẻ với đồng nghiệp. Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã nâng cao được năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, khả năng sáng tạo của giáo viên, cũng từ đổi mới sinh hoạt chuyên môn nên chất lượng giáo dục của nhà trường nhiều năm đứng vào tốp đầu của huyện. 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, 4,3% học sinh đạt giải qua các cuộc giao lưu cấp huyện và tỉnh”.

        Do được thường xuyên thao giảng, đồng nghiệp dự giờ rút kinh nghiệm nên giáo viên tự tin mạnh dạn tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Năm học 2018-2019, nhà trường có 94% giáo viên dạy giỏi cấp trường trong đó có 72% giáo viên dạy giỏi và chủ nhiệm giỏi cấp huyện và tỉnh, là một trong những trường có tỷ lệ  giáo viên và chủ nhiệm giỏi cao nhất huyện.

        Cô Nguyễn Thị Lan Anh giáo viên dạy giỏi cấp huyện, chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh phấn khởi trao đổi cùng chúng tôi: “Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học: học sinh mạnh dạn, tự tin hơn. Các em được tham gia học nhóm nên có điều kiện giúp đỡ, chia sẻ với bạn về kiến thức và đáng mừng hơn là sự chia sẻ ấy vượt ra ngoài bài học, các em đã biết giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.

Hình ảnh: cô giáo Lan Anh đang dạy lớp 2

        Bước vào năm học mới 2019-2020, đại diện lãnh đạo nhà trường cho biết trường tiếp tục duy trì thành tích phong trào đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giữ vững chất lượng giáo dục xứng đáng với đơn vị lá cờ đầu bậc học tiểu học của huyện.

                                                                                 Vũ Hoàng Nam


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết