Saturday, 23/01/2021 - 10:44|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GD&ĐT YÊN THẾ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NƠI ẤY MÙA XUÂN ĐÃ ĐẾN

Trường Mầm non thị trấn Bố Hạ được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1999, Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Trường liên tục đạt tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc. Nhiều năm được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Đặc biệt năm học 2013-2014, Nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm học 2017-2018 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và năm học 2018-2019, nhà trường được nhà nước tặng Huân chương lao động hạng 3.

Chúng tôi tới thăm trường vào những ngày đầu tháng 1, xuân đã về trên khắp các nẻo đường, trên lộc non chồi biếc, trong âm vang tiếng cười, tiếng hát  của cô và trò trong nhà trường.

Cô giáo Trần Thị Thủy hiệu trưởng nhà trường cho biết: năm học 2019-2020,  trường tiếp tục chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên đề: “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” theo kế hoạch năm, tháng, tuần cụ thể, chi tiết tới từng tổ chuyên môn, giáo viên trong toàn trường.

Ban giám hiệu đã thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực để duy tu bảo dưỡng, bổ sung thiết bị đồ dùng, đồ chơi, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất phù hợp nhằm đảm bảo an toàn và hứng thú của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Về môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp học: Phòng học đảm bảo qui định, phù hợp với trẻ, sắp xếp không gian hợp lý, trang trí thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, đảm bảo các góc hoạt động phù hợp, thuận tiện và linh hoạt, đa dạng đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ chơi và hoạt động sáng tạo.

Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời: Nhà trường thường xuyên tu tạo các khu vực hoạt động cho trẻ (Sân chơi, Thư viện ngoài trời, khu vui chơi cát - nước - sỏi, khu vườn cổ tích, sân vườn để trẻ được trải nghiệm..) phù hợp với điều kiện thực tế khuôn viên nhà trường giúp trẻ thực sự thoải mái hoạt động với phương châm Học bằng chơi, bằng trải nghiệm”.

Môi trường xã hội: cán bộ giáo viên, nhân viên luôn tạo không khí giao tiếp tích cực, cởi mở, kích thích hứng thú hoạt động của trẻ, trẻ luôn được tôn trọng, khuyến khích và hỗ trợ phát triển luôn được phụ huynh, nhân dân và các cấp quản lý đánh giá cao.

Một nét mới trong năm học này là trường cùng trường Mầm non thị trấn Cầu Gồ được Phòng  Giáo dục và Đào tạo huyện chọn làm điểm triển khai thực hiện chuyên đề dạy học theo nghiên cứu bài học.

Cô giáo Trần Thị Thủy- Hiệu trưởng trường Mầm non TT Bố Hạ đang triển khai sinh hoạt chuyên môn

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một nội dung mới. Đầu năm học, trường đã tiến hành triển khai tập huấn cho đội ngũ giáo viên nắm được nội dung chuyên đề và thực hiện sinh hoạt chuyên môn một tiết học theo nghiên cứu bài học điểm tại lớp mẫu giáo lớn ghép 4-5 và 5-6 tuổi.

       Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không tập trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giờ dạy như trước đây mà giáo viên quan sát trẻ có đang học không? Học như thế nào?  Trẻ học thêm được điều gì có ý nghĩa không? Từ đó hướng đến khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn và kịp thời có biện pháp khắc phục. Thực hiện theo chuyên đề không chỉ tạo cơ hội cho mọi giáo viên được tham gia vào quá trình học tập để nâng cao trình độ chuyên môn mà  còn giúp giáo viên chủ động điều chỉnh cách dạy phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình, và phù hợp với thực tế của trường mình.

       Cô giáo Phan Thị Thanh Thủy Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học giáo viên dần dần tự tin, chủ động, sáng tạo hơn trong giảng dạy. Giáo viên luôn phải suy nghĩ tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, từ đó có cơ hội nhìn lại quá trình dạy để kịp thời điều chỉnh. Giáo viên quan tâm tới nhu cầu hứng thú của học sinh, đến mọi đối tượng học sinh, cải thiện tốt hơn mối quan hệ với đồng nghiệp, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ đồng nghiệp, tôn trọng và học hỏi lẫn nhau, tích cực, thân thiện, cởi mở.        Việc rút kinh nghiệm giờ dạy cũng không còn căng thẳng như trước. Trước đây giáo viên dự giờ chỉ chú ý tới cách dạy của cô. Khi đánh giá chỉ góp ý, rút kinh nghiệm về nội dung, kiến thức, phương pháp giảng dạy của cô mà bỏ quên người học. Nay người dự giờ không tập trung đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà khuyến khích giáo viên tìm hiểu vì sao chưa đạt kết quả như mong muốn, từ đó cải tiến phương pháp giảng dạy nâng cao chất lượng học sinh.

Mới qua một học kỳ, cô giáo Vũ Thị Ly giáo viên trực tiếp giảng dạy tại nhà trường cho biết :”Các con đã mạnh dạn, chủ động, tự tin hơn, được tự do thể hiện mình trong mọi hoạt động”.

       Để chuyên đề đạt kết quả cao, trường đã chọn đội ngũ giáo viên giỏi làm nòng cốt. Ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn tích cực thăm lớp dự giờ rút kinh nghiệm cho giáo viên, khuyến khích giáo viên học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn qua đồng nghiệp qua sách vở, mạng I – tơ-Nét.

       Xếp loại thi đua qua mỗi đợt thi đua và cuối học kỳ I nhà trường đã chú trọng, khuyến khích giáo viên  tích cực thực hiện hai chuyên đề  là lấy trẻ làm trung tâm và theo hướng nghiên cứu bài học, khen thưởng kịp thời những giáo viên làm tốt, từ đó làm động lực thúc đẩy phong trào dạy và học của nhà trường.

      Một mùa xuân đang đến, dẫu vẫn còn chút se se lạnh nhưng cũng  chỉ đủ làm hồng đôi má bụ bẩm mơn mởn của nhưng gương mắt trẻ thơ ngời ngời, tạm biệt mái trường mà tiếng, tiếng cười, tiếng hát của cô và trò vẫn âm vang mãi ấm lòng chúng tôi.

                                                                                                                                                                   Người viết

                                                                                                                                                                 Vũ Hoàng Nam


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết